Ứng dụng hệ thống EJS trong chẩn đoán và điều trị cholesteatoma tai giữa mắc phải

Dương Anh Vũ1,, Dương Thanh Hồng2, Nguyễn Thanh Vinh2
1 Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM
2 Bệnh viện Tai Mũi Họng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Ứng dụng hệ thống EJS (EAONO/JOS system) trong chẩn đoán và điều trị cholesteatoma tai giữa mắc phải. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang, thực hiện trên 71 bệnh nhân tại bệnh viện Tai Mũi Họng từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 10 năm 2022. Kết quả: Có 64 trường hợp (90,14%) được chẩn đoán giống giai đoạn và 7 trường hợp (9,86%) được chẩn đoán khác giai đoạn trong lúc phẫu thuật so với trước phẫu thuật. EJS là một hệ thống có giá trị tốt trong việc phân giai đoạn cholesteatoma tai giữa với chỉ số Kappa là 0,766. Có sự liên quan có ý nghĩa thống kê giữa tỉ lệ tiệt căn xương chũm với từng giai đoạn của cholesteatoma tai giữa (Fisher’s exact test, p = 0,006). Không có sự liên quan giữa tỉ lệ tái phát, thời gian phẫu thuật với từng giai đoạn của cholesteatoma tai giữa (Fisher’s exact test, p > 0,05). Không có sự liên quan giữa tỉ lệ tái phát với các vị trí giải phẫu khó tiếp cận của cholesteatoma tai giữa (Fisher’s exact test, p > 0,05). Kết luận: Nhờ vào hệ thống EJS, các phẫu thuật viên có thể phân loại, phân giai đoạn bệnh trước phẫu thuật và tiên lượng được những khó khăn có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, cũng như là chủ động trong việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật (phẫu thuật xương chũm tường cao hay tường thấp) và phương tiện để phẫu thuật (kính hiển vi, nội soi hay kết hợp). Từ đó sẽ giúp cho việc phẫu thuật điều trị cholesteatoma đạt được hiệu quả tối ưu.

Chi tiết bài viết

Author Biographies

BSCKII Dương Thanh Hồng, Bệnh viện Tai Mũi Họng

Trưởng khoa Tai - Tai Thần Kinh

TS.BSCKII Nguyễn Thanh Vinh, Bệnh viện Tai Mũi Họng

Phó Giám Đốc bệnh viện

Tài liệu tham khảo

1. Castle J. T. (2018), "Cholesteatoma Pearls: Practical Points and Update", Head Neck Pathol, 12 (3), 419-429.
2. Angeli Simon, Shahal David, Herman Bjorn (2019), "Utility of the EAONO/JOS staging system to predict cholesteatoma recidivism after canal-wall-up tympanomastoidectomy".
3. Ardic F. N., Mengi E., Tumkaya F., et al. (2020), "Correlation between Surgical Outcome and Stage of Acquired Middle Ear Cholesteatoma: Revalidation of the EAONO/JOS Staging System", J Int Adv Otol, 16 (1), 34-39.
4. Yung M., Tono T., Olszewska E., et al. (2017), "EAONO/JOS Joint Consensus Statements on the Definitions, Classification and Staging of Middle Ear Cholesteatoma", J Int Adv Otol, 13 (1), 1-8.