ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ PHẪU THUẬT CẤY ỐC TAI ĐIỆN TỬ CHO BỆNH NHI DỊ DẠNG ỐC TAI TẠI BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 1

Nguyễn Tuấn Như1, , Lương Hữu Đăng2, Phạm Nguyên Thái1, Trần Tường Vinh2, Phạm Đoàn Tấn Tài1
1 Bệnh viện Nhi Đồng 1
2 Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Chúng tôi mô tả một trường hợp cấy ốc tai điện tử 2 bên cho bệnh nhi dị dạng ốc tai tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và bước đầu đánh giá kết quả điều trị sau phẫu thuật.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Mô tả một trường hợp bệnh.

Kết quả: Bệnh nhi nữ, 2 tuổi, đã được chẩn đoán mắc dị dạng ốc tai hai bên thuộc Mondini týp I. Trước phẫu thuật, tình trạng của bé rất nghiêm trọng với ngưỡng nghe trung bình lên tới 95 dB, dẫn đến việc mất khả năng nghe và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ngôn ngữ. Sau một quá trình đánh giá toàn diện, bé được chỉ định thực hiện phẫu thuật cấy ốc tai điện tử. Điện cực được thiết kế ngắn hơn với phạm vi kích thích hoạt động là 14.3 mm, đường kính tại đầu gốc là 0.8 mm, đường kính tại đầu đỉnh là 0.5 mm nhằm phù hợp và tối ưu cho cấu trúc ốc tai của bé. Hậu phẫu, vết thương lành tốt và không ghi nhận biến chứng nào. Đặc biệt, sau 7 tháng hiệu chỉnh tai phải, ngưỡng nghe PTA đạt 46.3 dB, và sau 5 tháng hiệu chỉnh tai trái, ngưỡng nghe PTA còn 56.3 dB, cho thấy sự cải thiện rõ rệt. Kết quả phát triển ngôn ngữ sau phẫu thuật cũng rất khả quan, bé đã có thể nghe rõ các âm thanh cơ bản và nhận biết vật thể, thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong khả năng hiểu và sử dụng ngôn ngữ, tương tự như những trẻ em khác đã cấy ốc tai điện tử.

Kết luận: Trường hợp cấy ốc tai điện tử cho bệnh nhi 2 tuổi dị dạng ốc tai hai bên cho thấy hiệu quả tích cực trong việc cải thiện khả năng nghe và phát triển ngôn ngữ. Việc can thiệp sớm đã giúp bệnh nhi hồi phục tốt sau phẫu thuật và đạt được những bước tiến khả quan trong giao tiếp. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chẩn đoán và điều trị kịp thời đối với các trẻ em bị khiếm thính bẩm sinh, từ đó mở ra cơ hội phát triển toàn diện cho các em trong tương lai.

 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1.           Balkany TJ, Hodges AV, Eshraghi AA, Butts S, Bricker K, Lingvai J, et al. Cochlear Implants in Children- A Review. Acta Otolaryngol. 2002;122:356-362. Doi: 10.1080/00016480260000012.

2.         Sainz M, Skarzynski H, Allum JHJ, et al. Assessment of Auditory Skills in 140 Cochlear Implant Children Using the EARS Protocol. ORL. 2003;65(2):91-96. doi:10.1159/000070772

3.         Deep, N.L, Dowling E.M, Jethanamest D, Carlson ML. Cochlear Implantation: An Overview. Journal of Neurological Surgery Part B; Skull Base. Apr 2019; 80(2):169-177. doi:10.1055/s-0038-1669411.

4.         Gifford   RHJTHJ.   Two-eared   Hearing No  Longer  Experimental.  LWW;  2019. p. 6-7.

5.         Sennaroglu L, Saatci I. A New Classification for Cochleovestibular Malformations. Laryngoscope. 2002;112:2230-2241. Doi: 10.1097/00005537-200212000-00019.

6.         Kröger S, Glaubitz C, Kronesser D, et al. Auditory and language development in children with bilateral cochlear implants (CI) – a multicentric, retrospective longitudinal analysis. In: Laryngo-Rhino-Otologie. Vol 102. Georg Thieme Verlag; 2023. doi:10.1055/s-0043-1767524

7.         Suri NM, Prasad AR, Sayani RK, Anand A, Jaychandran G. Cochlear implantation in children with Mondini dysplasia: our experience. J Laryngol Otol. 2021;135(2):125-129. doi:10.1017/S0022215121000372

8.         Teplitzky T, Lee K. Cochlear Implants in Children with Inner Ear Malformations, A Review of Current Literature. Med Res Arch. 2022;10. doi:10.18103/mra.v10i5.2845