ĐẶC ĐIỂM LÂM SÀNG VÀ VI KHUẨN TRONG VIÊM MŨI XOANG CẤP Ở TRẺ EM TẠI BỆNH VIỆN SẢN NHI NGHỆ AN

Tăng Xuân Hải1,
1 Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu:



  1. Mô tả đặc điểm lâm sàng viêm mũi xoang cấp tính ở trẻ em.

  2. Xác định một số vi khuẩn gây bệnh tại mũi xoang và mức độ nhạy cảm với kháng sinh của vi khuẩn trong viêm mũi xoang cấp ở trẻ em.


Đối tượng - Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 42 trẻ em được chẩn đoán viêm mũi xoang cấp theo Tiêu chuẩn Hội Mũi Xoang Châu Âu năm 2020 - EPOS 2020 tại Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An từ tháng 3/2022 đến tháng 9/2022.


Kết quả: 95,2% bệnh nhi có triệu chứng chảy mũi. Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện phù nề niêm mạc mũi, dịch mủ sàn mũi và dịch mủ ngách mũi giữa. Trong đó, mủ đặc trắng/vàng/xanh ở ngách mũi chiếm tỷ lệ cao nhất, một số trường hợp có mủ nhầy đục ở ngách mũi. Tỷ lệ nuôi cấy vi khuẩn mọc chiếm 54,8%. Tất cả các bệnh phẩm đều chỉ có 1 chủng vi khuẩn. 3 loài vi khuẩn chiếm hay gặp nhất là: S. pneumonia, H. influenza và M. catarrhalis với tỉ lệ lần lượt là 65,2%; 17,4% và 13%. Với kháng sinh amoxicillin + axít clavulanic các vi khuẩn đều có sự nhạy cảm khá cao từ 75-100%. Cefuroxime và trimethoprim + sulfamethoxazole có độ nhạy cảm thấp ở hầu hết các nhóm vi khuẩn.


Kết luận: Nuôi cấy định danh vi khuẩn trong viêm mũi xoang cấp tính trẻ em giúp cho bác sĩ lâm sàng định hướng sử dụng kháng sinh thích hợp để điều trị.

Chi tiết bài viết